10 lợi ích toàn diện của hải sản mà bất cứ ai cũng cần biết

Từ cá nước mặn và nước ngọt đến các loài ốc sò biển, hải sản đều là những món ăn được nhiều người ưa thích. Hải sản rất giàu chất dinh dưỡng, đóng vai trò như một nguồn protein, vitamin và khoáng chất tốt, giàu axit béo omega-3 và giảm các bệnh thông thường. Dưới đây là Top 10 lợi ích từ hải sản do Health Fitness Revolution tổng hợp:

1. Cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết

Mặc dù chi tiết các dưỡng chất cụ thể phải phụ thuộc vào loại hải sản mà bạn định thử nhưng hải sản nói chung được biết đến là nguồn vitamin và khoáng chất tự nhiên hoàn hảo, bao gồm: Vitamin B-complex, vitamin D và vitamin B. Các vitamin B-complex (vitamin B1, B3, biotin, B12, …) có tác dụng khác nhau, tác động đến việc sản xuất, chuyển hóa năng lượng và khả năng tập trung của con người. Một số loại cá, như cá hồi, giàu vitamin A, giúp bảo vệ mắt và tăng khả năng miễn dịch và khả năng sinh sản. Một loại vitamin khác được tìm thấy trong một số loại hải sản – thường là da cá hồi, cá ngừ và các loại khác – là vitamin D, giúp tăng cường sự phát triển của xương, sự hấp thu canxi và tăng cường hiệu quả của hệ miễn dịch.

cara-makan-seafood-yang-aman-dan-sehat

2. Tăng cường sức khoẻ tim mạch

Một thành phần dinh dưỡng quan trọng có lợi cho sức khoẻ con người có trong hải sản chính là nguồn axit béo omega-3. Axit béo omega-3 được biết đến nhiều nhất nhờ tác dụng giúp trái tim chúng ta luôn khoẻ mạnh. Chúng có thể làm giảm đáng kể nguy cơ các bệnh tim mạch như: rối loạn nhịp tim, đột quị và các cơn đau tim. Các nhà khoa học khuyến khích rằng, dù có thể sử dụng chức năng nhưng hải sản tươi vẫn là nguồn cung tự nhiên tốt nhất.

3. Hải sản tốt cho khớp

Một lợi ích nữa khi sử dụng thường xuyên trong bữa ăn đã được chứng minh có tác dụng làm dịu các triệu chứng của bệnh viêm khớp. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng các axit béo omega-3 có thể làm giảm các khớp mềm và giảm độ cứng buổi sáng ở những người bị viêm khớp dạng thấp.

4. Hải sản giúp ta duy trì thị lực

Một nghiên cứu năm 2014 được công bố trên Tạp chí Khoa học và Khoa học thị giác cho thấy những người tiêu thụ axit béo omega-3 trong hải sản thường không bị thoái hóa điểm mắt do tuổi tác – một bệnh có thể dẫn đến mất thị lực. Cá và động vật có vỏ cũng có thể giúp chúng ta nhìn rõ hơn vào ban đêm. Ăn cá giàu dầu thường xuyên có thể giúp cho mắt luôn sáng và khỏe mạnh.

seafood_garlic_herb_shrimp_skewer_pohuski_1

5. Hải sản giúp bạn có làn da đẹp

Lợi ích từ hải sản mà ít người biết đến đó là giúp giữ ẩm trong da. Làn da tự nhiên của da chúng ta thường bị ảnh hưởng nhiều từ thực phẩm hơn chuyện nắng, gió, bụi của môi trường. Các axit béo omega-3 trong hải sản bảo vệ da khỏi tia UV từ ánh nắng mặt trời và các nghiên cứu gần đây đã cho thấy dầu cá có thể giúp giảm tỷ lệ xuất hiện mụn trứng cá.

6. Hải sản giúp ta tăng cường trí não

Omega-3 có trong hải sản giúp giảm nguy cơ phát triển bệnh Alzheimer. Một lượng DHA và EPA đủ dùng trong axit béo omega-3 kích thích sự phát triển trí não ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Nghiên cứu gần đây cho thấy, tiêu thụ axit béo omega-3 lâu dài có thể làm tăng chức năng nhận thức ở những phụ nữ tuổi trung tuần.

7. Chống lại chứng trầm cảm

Nhiều nghiên cứu gần đây về mối liên hệ giữa việc tiêu thụ axit béo omega-3 và nguy cơ trầm cảm thì nhận thấy rằng, việc tiêu thụ axit béo omega-3 không chỉ giúp giảm nguy cơ trầm cảm mà còn có khả năng điều trị chứng trầm cảm. Lợi ích từ hải sản lúc này là có thể giúp chúng ta có cái nhìn tốt hơn, tích cực hơn về cuộc sống.

372069103

8. Lợi ích khi mang thai

Các nghiên cứu cho thấy rằng ăn nhiều cá có lợi ích tích cực bởi nó giúp tăng cường sự phát triển và tăng trưởng của bào thai. Việc ăn hải sản trong thai kỳ cũng giúp giảm sự sinh non và rất cần thiết cho sự phát triển của hệ thần kinh trung ương của cả mẹ lẫn con.

9. Cải thiện chức năng miễn dịch

Tăng lượng tiêu thụ omega-3 có thông qua ăn hải sản có thể làm giảm các triệu chứng của bệnh suyễn và dị ứng. Selenium có trong hải sản cũng là một chất chống oxy hóa mạnh với tác dụng cải thiện hệ thống miễn dịch.

10. Hải sản là thực phẩm có nhiều sự lựa chọn

Ai cũng có khẩu vị riêng, nếu các loại thịt bị hạn chế về chủng loại thì hải sản là nguồn thực phẩm phong phú hơn nhiều với hàng trăm, hàng ngàn loại khác nhau cùng những cách chế biến phong phú. Một cách đơn giản hơn, kinh tế hơn cho những người nghiền hải sản, đó là sắp xếp mỗi tuần đôi lần đi thưởng thức buffet hải sản.

Phố Biển

Bình luận

Các tin liên quan