Vì sao người lao động trí óc cần bổ sung hải sản?

Mỗi ngành nghề có những đặc thù riêng biệt và khối lượng công việc khác nhau. So với người lao động chân tay, những người làm công việc trí óc sẽ có nhu cầu năng lượng thấp hơn. Nhưng vì phải tập trung cao độ trong nhiều giờ, cho nên người lao động trí óc phải có chế độ dinh dưỡng hợp lí, cân bằng thì trí não mới hoạt động tốt, tránh được sự mệt mỏi để đảm bảo sự minh mẫn trong công việc.

Người lao động trí óc cần có chế độ dinh dưỡng hợp lí để tránh mệt mỏi

Nguyên tắc chính của dinh dưỡng đối với lao động trí óc là duy trì năng lượng của khẩu phần bằng với năng lượng tiêu hao, hạn chế glucid và lipid, không nên cung cấp dư thừa năng lượng vì dễ dẫn đến tích mỡ trong cơ thể. Đối với người trưởng thành, trung bình cần khoảng 2.200-2.400 kcal/ngày (trong đó lượng protid chiếm 15-17% , lipid: 20% , glucid: 60-65%) và nên phân bố như sau: sáng 12-25%, trưa 25-30%, chiều 25-30% và tối 10-15%.

Do công việc nhiều áp lực, đòi hỏi sự tập trung cao độ, những người lao động trí óc thường xuyên bỏ bữa hoặc ăn không đúng giờ. Nhiều người lại có thói quen sử dụng thức ăn nhanh cho qua bữa mà không thật sự chú ý đến chế độ dinh dưỡng. Đây là một việc làm hoàn toàn sai lầm và có hại cho sức khỏe về lâu dài. Nguy hiểm hơn là gây ảnh hưởng xấu cho não bộ.

Chế độ dinh dưỡng có ảnh hưởng rất lớn tới não. Bởi khi não bị suy yếu, bạn có thể gặp phải những tình trạng như:

  • Người mệt mỏi, khó tập trung.
  • Khó nhớ, mau quên
  • Mất kiểm soát trong hành động, cảm xúc.
  • Sức chịu đựng kém.
  • Mất hứng thú trong công việc.
  • Tri giác và cảm giác bị trì trệ.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, cách đơn giản nhất để cải thiện tình trạng não bị suy yếu đó chính là ăn hải sản.

Cách đơn giản nhất bổ sung dinh dưỡng cho người lao động trí óc đó chính là ăn hải sản.

Bởi trong hải sản có chứa hàm lượng lớn axit béo omega 3, axit béo omega 6, vitamin A, vitamin D, canxi, kẽm cùng nhiều chất dinh dưỡng khác rất cần thiết tốt cho trí não bất kể tuổi tác. Hơn nữa, các chất béo thiết yếu như omega-3 và omega-6 là nguyên liệu cấu tạo các tế bào thần kinh, có rất nhiều trong cá biển.

Vì vậy, để duy trì sức khỏe cho bản thân, đừng ngần ngại ghé thăm nhà hàng Phố Biển để cảm nhận những lợi ích to lớn từ những món ăn của “biển cả” nhé!

Ngoài ra, người lao động trí óc không nên nhịn đói, cần ăn nhiều bữa ăn trong ngày (bốn – sáu bữa), nên ăn sáng đầy đủ. Không nên ăn quá 6g muối/ngày và không quá 10g đường/ngày, tránh những loại thức ăn được bảo quản bằng muối. Nên bỏ hẳn hoặc hạn chế tối đa rượu, thuốc lá. Cần cân đối chế độ ăn uống đi kèm với hoạt động thể lực phù hợp.

Ngủ đủ giấc, tập thể dục, bộc lộ cảm xúc, hài hước, thư giãn (nghe nhạc, đọc sách báo, ngâm mình trong bồn tắm…) là những phương pháp giúp loại trừ stress để những người lao động trí óc làm việc hiệu quả.

 

Bình luận

Các tin liên quan